ครั้งหนึ่งที่ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย

สำหรับโพสต์นี้คงไม่ได้เป็นอะไรที่มากไปกว่าการบันทึกข้อมูลต่างๆที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะไปที่กรุงบูคาเรสต์​ประเทศโรมาเนีย เพราะจากประสบการณ์ตัวเองก่อนไปก็มีความรู้สึกว่าเราหาข้อมูลของการไปเยี่ยมเยียนประเทศนี้ได้น้อยมาก ก็เลยอยากจะแบ่งปันสิ่งที่ได้พบให้กับทุกๆคน

หมายเหตุไว้ก่อนว่าโพสต์นี้เป็นการบันทึก update ไปเรื่อยๆตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจะได้ไม่ลืม ดังนั้น เนื้อหาบางจุดอาจไม่ค่อยประติดประต่อกันบ้างแล้วแต่ช่วงที่เขียน ต้องขออภัยไว้ ณ.โอกาสนี้ครับ

ข้อมูลพื้นฐาน

ทริปนี้เป็นการไปประชุมที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ตั้งแต่วันที่ 8-12 กค. 2019 แต่ผมเริ่มเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 7 กค. และอยู่ต่อเสาร์อาทิตย์หลังประชุม และกลับประเทศไทยวันที่ 15 กค.

การจองตั๋วเครื่องบิน

อันนี้มีสปอนเซอร์ครับ เลยไม่ได้ทำเอง แต่ผมคิดว่าเดี๋ยวนี้การจองตั๋วเครื่องบินไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใครๆก็ทำกันเองได้ โดยผมไปด้วยสายการบิน Qatar Airways นั่งจากสุวรรณภูมิไปยังสนามบิน Doha Hamad International ประเทศกาตาร์ แล้วต่อเครื่องไปลงที่สนามบิน Bucharest Henri Coanda International Airport (ชื่อเล่น OTP) อีกทอด

สำหรับการ Check-in แนะนำให้ทำการเช็คอินผ่านเว็บไปก่อนนะครับ เพราะจะได้ต่อคิวที่สั้นกว่าการเช็คอินปกติ

การจองโรงแรม

การจองโรงแรมเดี๋ยวนี้ก็สะดวก เปิดเว็บไซต์ของโรงแรมที่ต้องการจอง แล้วก็เลือกวันเลือกห้องให้พอใจ ตรงนี้อยากให้ลองดูว่าเราสามารถจองผ่านช่องทางไหนได้บ้าง เพราะบางช่องทางอาจมีส่วนลดมากกว่าอีกช่องทาง สำหรับโรงแรมที่ผมไปพักก็ชื่อโรงแรม Ambiance Hotel นะครับ ไว้พอวันไปที่โรงแรมแล้วจะ update รายละเอียดให้อีกที

การขอวีซ่า

เรื่องวีซ่านี่ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างกังวลของใครหลายๆคน ส่วนตัวผมเองตอนแรกอยากซื้อเวลาโดยการจ้างเอเจนซี่ดำเนินการ แต่ทำไปทำมาเอเจนซี่จองออนไลน์ไม่ผ่าน ผมก็เลยช่วยทำให้และสุดท้ายก็ทำเองเกือบหมด ทางเอเจนซี่เลยบอกว่าหนูไม่คิดเงินพี่ละกันค่ะ สรุปก็ดำเนินการเองครับ โดยการเตรียมเอกสารต่างๆตามข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์อื่นๆเกี่ยวกับการขอวีซ่าโรมาเนีย แล้วทำการนัดหมายออนไลน์ที่ https://evisa.mae.ro/home?lang=en-US# พอได้วันนัดหมายไปสัมภาษณ์และยื่นเอกสารตัวจริงก็เตรียมเอกสารไปให้พร้อม มีค่าธรรมเนียมประมาณสองพันกว่าบาท พอสัมภาษณ์เสร็จก็รอประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะได้วีซ่าโรมาเนียกลับมาเชยชม

ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารขอวีซ่าได้ในหน้าเว็บต่างๆนะครับ ตัวอย่างเช่น

การแลกเงิน

เงินสกุลของโรมาเนีย คือ Romanian Leu (RON) และไม่มีธนาคารไหนรับแลกในเมืองไทยนะครับ คือต้องแลกเป็น Euro ไปก่อน แล้วค่อยไปแลก RON ที่สนามบินโรมาเนียอีกที

หมายเหตุ ผมมีสอบถามไปยังร้านรับแลกเงินเล็กๆตามจุดที่มีชาวต่างชาติอยู่ ก็จะพอมีเงิน RON ให้แลกบ้างเล็กน้อย ใครอยากเตรียมเงิน RON ก็ต้องไปหาแลกตามร้านเล็กๆเอานะครับ

ซิมการ์ดสำหรับใช้อินเทอร์เน็ต

ก็แล้วแต่สะดวกนะครับ จะเตรียมไปหรือไปซื้อที่สนามบินที่โน่นก็ได้ (ผมไปซื้อที่โน่น) สำหรับที่ไทยเองเท่าที่ตรวจสอบว่ารองรับการใช้งานที่โรมาเนียคือซิมของ True กับ DTAC ครับ หรือจะดูเพิ่มเติมจากเว็บนี้ก็ได้ครับ https://www.instasim.com/th/

Day 1 – 7 July 2019

เริ่มเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วย Qatar Airway คิว Checked-in ปกติวันนี้ค่อนข้างยาว ทราบว่าถ้าทำ Web checked-in จะได้แถวสั้นกว่า เลยทำ Web checked-in ตรงนั้นแล้วย้ายแถวเลย โดยรวมแล้วบริการของ Qatar ​Airway ค่อนข้างประทับใจ พนักงานต้อนรับบนเครื่องยิ้มแย้มแจ่มใสดีมาก

ไฟล์ทที่นั่งต้องนั่งจากสุวรรณภูมิไปลง Doha ก่อน (7 ชม.) แล้วต่อเครื่องจาก Doha ไปบูคาเรสต์อีก 5 ชม. การต่อเครื่องที่ Doha ก็ไม่ค่อยยุ่งยากแต่คนค่อนข้างเยอะ

ถึงบูคาเรสต์แล้วสิ่งแรกที่ทำคือแลกเงิน เป็นเคาน์เตอร์อยู่ใกล้ๆสายพานรับกระเป๋าเลย จากนั้นก็มาเดินหา SIM อินเทอร์เน็ต ได้แต่ซิมในร้านขายหนังสือ 55 RON ของ Orange ซื้อซิมมาแล้วก็จัดการเอง โดยเริ่มจาก unlock SIM ด้วยการกด 0000 รอ SMS ยิงเข้ามาประมาณ 3 ข้อความ ก็ใช้ได้ละ

จากนั้นก็เรียก Uber นั่ง จากสนามบินไปโรงแรม ที่พักจะเป็น Ambiance Hotel เป็นโรงแรมเล็กๆค่อนข้างใหม่ (3 ดาว) โดยส่วนตัวเมื่อจบทริปแล้วแอบไม่ประทับใจเล็กน้อย เพราะเหมือนมาตรฐานการดำเนินงานไม่ค่อยมี ดูคล้ายๆกับทำงานแบบไม่มีระบบ บริการกันแบบบ้านๆ ซึ่งต่างจากตัวโรงแรมที่ดูทันสมัย ก็เป็น comment เล็กๆแต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้ายอะไรมากนะครับ

พักผ่อนเสร็จก็นั่ง Uber ไป Old Town หาร้านอาหารกิน มื้อนี้ฝากท้องไว้กับร้าน Aubergine อาหารอร่อย ตอนหาร้านนี้ก็มีคนแนะนำ เลยเปิด Google Maps หา แต่มันดันพาไปจบที่ลานจอดรถว่างๆ เลยต้องอาศัยการค้นหาแบบดั้งเดิม คือใช้ปากถามลุงแถวนั้น คุณลุงก็ใจดีพาเดินไปอีกเล็กน้อยจนถึงหน้าร้านเลย ประทับใจมาก

ปิดท้ายด้วยนั่ง Uber มาห้าง CarreFour ใกล้โรงแรม แล้วเดินซื้อของกินติดห้อง สำหรับใครที่ต้องการก็สามารถมาซื้อซิมอินเทอร์เน็ตที่ Carrfour ได้ครับ 70GB ราคา 40 กว่า RON คนขายตั้งค่าทุกอย่างในโทรศัพท์ให้เลย ไม่เหมือนซื้อตามร้านหนังสือที่สนามบิน

Day 2 – 8 July 2019

ประเดิมด้วยการนั่งรถไฟใต้ดินไปบริเวณ Old Town เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆเพื่อชมความงามของสถาปัตยกรรมที่เมืองบูคาเรสต์นี้ ก็ถ่ายรูปกันแบบไม่ยั้ง สถานที่สวยงามมาก รถไฟใต้ดินของที่นี่ไม่ซับซ้อนมาก ซื้อตั๋วแบบ Day Pass ราคา 8 RON ก็ขึ้นลงได้ทุกสถานีตลอดทั้งวัน

วันนี้มีแวะห้างใกล้ที่ประชุม (และใกล้ที่พัก) ก็มีร้านอาหารกับร้านขายของไม่ค่อยต่างจากบ้านเราเท่าไหร่ ที่นี่เองได้ลองทาน Fast food  ชื่อ Chopstix ในห้าง ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้ใช้บริการร้านนี้ประทังชีวิตอีกหลายมื้อ

ช่วงเย็นได้แวะห้าง Carrefour เพื่อซื้อของเล็กน้อย จากนั้นก็กลับทานอาหารที่ร้าน Restaurant Potcoava ใกล้ที่พัก ที่ติดใจที่สุดก็คือพิซซ่าเตาถ่าน อร่อยสมคำแนะนำจากบริกรในร้าน

ปิดท้ายเบียร์เย็นๆสักกระป๋องก่อนนอน

Day 3 – 9 July 2019

วันนี้ก็เริ่มทำการประชุมอย่างเป็นทางการ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยดี ช่วงพักเที่ยงได้มีโอกาสมาทานข้าวเที่ยงที่ตึกหลักของมหาวิทยาลัย ออกแบบได้สวยงามทีเดียว การสั่งอาหารก็ง่ายๆ มี Main Dish, Side dish, Salad, น้ำ เป็น set แต่ละอย่างก็มีเมนูย่อยให้เลือก สะดวกดีครับ

เย็นเลิกงานก็ไปเที่ยว Parliament Tour ยิ่งใหญ่อลังการสมคำรำ่ลือ

มื้อเย็นก็ทานอาหารที่ร้านใกล้ๆมหาวิทยาลัยกับที่พัก กว่าจะสั่งอาหารกันได้ก็เมื่อยมือเพราะคนขายพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ราคาถูกมาก

Day 4 – 10 July 2019

กิจวัตรเช้านี้เหมือนเดิม ทานอาหารเช้าแล้วเดินไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อประชุม เที่ยงทานข้าวในโรงอาหาร แต่วันนี้เลิกงานเย็นหน่อย ประมาณ 6 โมงเย็น เลยไม่ค่อยอยากไปเดินไหนอีก สรุปเลยแวะห้างแถวโรงแรม ซื้อของกินนิดหน่อยแล้วก็กล้บโรงแรม

ที่ห้างนี่ถูกใจอย่างหนึ่งคือของใช้ส่วนตัวเช่นถุงเท้าถูกใจมาก เพราะถ้าซื้อที่เมืองไทยก็จะมีแต่ฟรีไซส์ ซึ่งเรียกว่าเล็กและบางมาก เหมือนกันหมดทุกยี่ห้อ ที่นี่มีขนาดให้เลือก เลยเลือกไซส์ใหญ่มาลองใส่ ถูกใจมาก ซื้อกลับบ้านไปอีกโหลนึง

Day 5 – 11 July 2019

วันนี้ก็ประชุมทำงานกันตามปกติ แต่ช่วงเย็นมี Social Dinner เขาพาไปทานร้านหรูกัน ชื่อร้าน Hanu’ Berarilor Casa Oprea Soare และแนะนำอาหารประจำชาติของโรมาเนีย (เขาว่าอย่างนั้นนะ) อธิบายอาหารไม่ถูก แต่ก็อร่อยดี ดูรูปประกอบละกันครับ

Day 6 – 12 July 2019

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุมอย่างเป็นทางการ ก็ประชุมกันทั้งวัน ซึ่งบางส่วนก็กลับวันนี้ อีกส่วนหนึ่ง (รวมทั้งผม)​ ก็อยู่เที่ยวต่อวันเสาร์-อาทิตย์ โดยวางแผนซื้อทัวร์ไปเที่ยวปราสาทกัน

ไหนๆก็วันสุดท้ายละ ขอถ่ายกับป้ายหน้าตึกเขาสักหน่อย

Day 7 – 13 July 2019

วันนี้ก็ออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปทัวร์แบบ One Day Trip กำหนดการคือออกเดินทาง 8 โมงเช้า กลับ 2 ทุ่ม แต่ของจริงปาไป 3 ทุ่ม แวะเที่ยว 2 ปราสาท คือ Pele Castle และ Bran Castle โดยคั่นกลางทานข้าวและถ่ายรูปที่เมือง Brasov ซึ่งกลายเป็นเมืองในดวงใจของผมไปอีกเมืองแล้ว

Pele Castle

Brasov

Bran Castle (Dracula’s Castle)

Day 8 – 14 July 2019

วันสุดท้ายของการมาทำงานที่บูคาเรสต์ ประเดิมด้วยการตื่นตี 5 เพื่อไปขึ้น Metro ไปที่ Old Town เพื่อเดินถ่ายรูป โดยซื้อตั๋วแบบ Daily Pass ราคา 8 Lei ใช้ได้ทั้งวัน นั่งไป 3 สถานีเพื่อเริ่มปฏิบัติการ เดินไปร่วม 5 ชั่วโมง ก็ได้รูปมาบ้างพอสมควร แบกกล้องใหญ่ไปแต่ส่วนใหญ่ถ่ายกล้องเมือถือ

Day 9 – 15 July 2019

เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

Bucharest Quick Guide

แถมท้ายด้วยข้อมูลแบบด่วนๆในความเห็นส่วนตัวของผมเอง ลองอ่านดูนะครับ

• บูคาเรสต์มีที่เที่ยวหลายที่ ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมแบบอลังการ แถว Old Town มีครบ ทั้งสถาปัตยกรรม, ร้านอาหาร, สถานบันเทิง
  • Taxi Uber พูดอังกฤษไม่ได้ เวลาปักหมุดเรียกรถต้องหา landmark ที่ชัดเจน เพราะถ้าเขาหาเราไม่เจอเขาจะ cancel trip และเราต้องเสียเงินฟรี
  • พนักงานห้าง, ร้านอาหาร ที่เจอคือพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
  • พวกไร้บ้าน (ขอทาน) มีให้เห็นอยู่ทั่วไปตามจุดท่องเที่ยว
  • คนขับรถกับคนข้ามถนนนี่ลอกแบบเมืองไทยนมาเลย
  • ถ้ามีรถไฟใต้ดิน (Metro) ใช้สะดวก ถูก แต่ไปไม่ถึงทุกจุด ต้องขยันเดิน
  • ซื้อทัวร์แบบ One Day Trip ไปดูปราสาทและแวะเมืองสวยๆน่ารักที่ชื่อ Brasov
  • ค่าครองชีพผมว่าแพงกว่าบ้านเราไม่มาก ถูกกว่าโซนเยอรมัน
  • เงินสกุล Ron หาแลกเมืองไทยไม่มีนะครับ ต้องมาแลกท่ีสนามบินท่ีโรมาเนียเลย
  • อาหารที่ต้องลอง ซี่โครงหมู, เบียร์

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating / 5. Vote count: