ENeA SEA at Munich Germany (วันที่ 0)

27 กพ. 2560

ได้มีโอกาสมาร่วมทีมโครงการกับอาจารย์ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ทำงานรับใช้คณะฯในอีกรูปแบบหนึ่งนอกจากการ implement ระบบสารสนเทศให้กับคณะฯ ก็เลยถือโอกาสนี้เขียนข้อมูลเก็บไว้ เผื่อจะมีประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่นในภายหลัง

วันแรกที่เดินทางมาถึง ใช้เวลาบินประมาณ 11 ชั่วโมง เป็น direct flight จากกรุงเทพฯ ถึง มิวนิก สิ่งแรกที่แตกต่างจากการเดินทางครั้งก่อนๆของผมคือครั้งนี้ผมใช้หนังสือเดินทางราชการในการเดินทาง ซึ่งถือว่าสะดวกมาก เพราะเข้าเยอรมันได้โดยไม่ต้องทำวีซ่าและสามารถเช็คอินที่สนามบินและผ่านตม.ด้วยช่องทางพิเศษได้ ซึ่งทำให้ประหยัดเวลาไปได้มาก

อุณหภูมิที่สนามบินประมาณ 0 องศาเซลเซียสครับ

ทีมเลือกการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ โดยเริ่มจากการนั่งรถไฟฟ้า ไปต่อรถไฟใต้ดิน แล้วต่อด้วยรถบัส อีก ซึ่งถ้าทำความคุ้นเคยสักเล็กน้อยแล้วก็จะไม่ยากครับ โดยในวันแรกนี้ซื้อตั๋งแบบเหมาวัน ราคา 12.8 ยูโร ครับ

นอนที่นี่ครับ Campus At Home เป็นโรงแรมในมหาวิทยาลัย แต่ทันสมัยแบบไม่น่าเชื่อ

วันแรกหลังจากเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะจากสนามบินมิวนิกไปที่ IZB Hotel, เก็บของเรียบร้อย ก็นั่งรถสาธารณะย้อนเข้าเมืองมาเดินเล่น สาวๆในกลุ่มล้วนมีเป้าหมายกันชัดเจนในการเดิน สำหรับผมเองก็เดินเก็บบรรยากาศที่ Marienplatz ได้ซักพักก็เมื่อยขาสุดๆ นั่งรถกลับโรงแรมนอน..ตามเคย

ที่ Marienplatz มีงานคานิวาล แต่ไปไม่ทัน เขาเลิกกันแล้ว แต่ก็เก็บบรรยากาศอาคารแถวนั้นไว้

เดินวนเวียนอยู่ 2-3 รอบก็ตัดสินใจซื้อซิมอินเทอร์เน็ตที่นี่ไว้ใช้ ถึงแม้ที่โรงแรมและงานสัมมนาจะมี Wi-Fi ให้ใช้ก็ตาม แต่บางครั้ง เวลาออกนอกเขตพื้นที่แล้วอยากใช้เน็ต การซื้อซิมไว้ใช้ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นครับ จากที่เดินมีให้เห็น 3 ร้าน คือ O2,Vodafone กับ T-Mobile เลยตัดสินใจซื้อซิม Vodafone 2 GB ราคา 25 ยูโร

เย็นกลับเข้าโรงแรมเพื่อร่วมรับประทานอาหารเย็นกับผู้จัดโครงการ ร้านอาหารในโรงแรมไม่ใหญ่มาก แต่ทำอาหารได้สุดยอด ทั้งรูปลักษณ์และรสชาด น่าชื่นชมมากครับ ชื่อห้องอาหาร Seven and More

การพูดคุยกันช่วง Dinner เป็นอะไรที่ดูดี ไม่เป็นทางการเกินไป คนอื่นคุยสนุกครับ ผมก็เป็นผู้ฟังที่ดี 🙂 มีคนไทย,มาเลเซีย กับเยอรมัน เจอทั้งคนมาเลเซียที่พูดภาษาอังกฤษเก่งมากๆ (หลายคน) กับคนเยอรมันพูดไทยได้ (เคยทำงานเมืองไทยหลายปี) ทำให้รู้เลยว่าคนไทยอยู่นิ่งเรื่องภาษาไม่ได้ แม้จะพอสื่อสารภาษาอื่นกันได้ แต่ความคล่องโดยเฉลี่ยที่เคยเจอมานั้นยังต่างจากเพื่อนบ้างพอสมควร

เนื่องจากอยู่หลายวัน บางมื้อต้องซื้อกินเอง ก็เลยต้องมองหาร้านค้าที่ใกล้ๆที่พักไว้ฝากท้องซักหน่อย

จบกันไปสำหรับวันแรกของทริปนี้

สรุปแอพที่ใช้วันแรก

• Toshl (บันทึกค่าใช้จ่าย)
  • Google Maps
  • Weather
  • Social Network ทั้งหลาย
  • Camera
  • Google (หาข้อมูล, แปลงค่าเงิน)